วันเสาร์ที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

อินเดีย : มองอินเดียมุมใหม่

มองอินเดียมุมใหม่
อินเดียกำลังฮ็อต! ในแวดวงต่างๆ ของเวทีโลก ทั้งธุรกิจ การเมือง การท่อง เที่ยว ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะและแฟชั่น ส่วนในเมืองไทยเองก็ไม่น้อยหน้า ภาพของ "อินเดีย" ในเวลานี้ มีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม อย่างไม่น่าเชื่อ...
1 ใน 2 ชาติจากเอเชีย ที่เหล่าประเทศตะวันตกกำลังกลัวเกรงที่สุดว่าจะกลาย เป็นชาติผู้ทรงอิทธิพลของโลกในอนาคตอันใกล้นี้ก็คือประเทศจีนและอินเดีย ไม่ใช่แค่เรื่องที่ว่าทั้งสองประเทศมีวัฒนธรรมอันเก่าแก่สืบย้อนไปได้ไกลกว่าหลายประเทศในตะวันตกหลายเท่าเท่านั้น แต่ทั้งจีนและอินเดียในเจเนอเรชั่นปัจจุบัน นับได้ว่ากระจายอิทธิพลและมีบทบาทอยู่ในแวดวงต่างๆ...โลกเคยจารึกชื่ออินเดียไว้ มีทั้งนางงามโลกและนางงามจักรวาล มีผู้กำกับที่ยืนอยู่
แถวหน้าของฮอลลีวู้ด มีโรงแรมระดับห้าดาวที่ได้ชื่อว่าบริการมาตรฐาน "อินเตอร์ฯ" ... และการท่องเที่ยวอินเดียกำลังบูม ในขณะที่ภาคธุรกิจ อินเดียก็มีนักธุรกิจ
รุ่นใหม่กับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่กำลังมีบทบาทในระดับโลกเป็นอย่างมากด้วย Strong Identity
Indra Nooyi ซีอีโอหญิงชาวอินเดียแห่งบริษัท PepsiCo ยังคงสวมชุด 'ส่าหรี' ไปออกงานธุรกิจอยู่บ่อยๆ ใน ขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกยอมศิโรราบให้กับภาพยนตร์ Hollywood แต่อินเดียกลับสร้างอุตสาหกรรมหนังขนาดใหญ่ 'Bollywood' เป็นของตนเอง แถมยังขายตั๋วได้มากกว่ากว่าหนังฮอลลีวู้ดนำเข้าเสียอีก นี่ยังไม่นับรวมพฤติกรรม และวัฒนธรรมของคนอินเดียที่เขายังปฎิบัติกันอย่างเข้มงวดไม่ต่างจากประเพณีดั้งเดิมทำให้ 'ความเป็นอินเดีย' ยังคงมีกลิ่นอายอยู่อย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศและบุคคลากรจะพัฒนาจนโมเดิร์นไปไหนต่อไหนแล้วก็ตาม

จากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคสินค้าหรูหราของชาวอินเดียโดยนิตยสาร Time พบว่าที่ผ่านมาไม่มีแบรนด์หรูต่างชาติยี่ห้อไหนที่จะโค่นแบรนด์หรูที่ผลิตโดยคนอินเดียเองได้เลย แบรนด์หรูซึ่งเป็นที่นิยม 6 อันดับ ตกเป็นแบรนด์อินเดียเอง 3 อันดับด้วยกัน...