วันอาทิตย์ที่ ๑๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

Norah Jones::นอราห์ โจนส์ เจ้าหญิงเพลงแจซซ์

นอราห์ โจนส์ เจ้าหญิงเพลงแจซซ์






หากจะกล่าวถึงศิลปินหญิงที่มากด้วยความสามารถและมีน้ำเสียงที่ไพเราะจับใจแล้วละก็ นอราห์ โจนส์ คือชื่ออันดับต้น ๆ ในใจของนักฟังเพลงทั่วโลก และในอนาคตข้างหน้าเธออาจก้าวเข้ามาเป็นนักแสดงชั้นนำของใครต่อใครอีกหลายคน เนื่องจาก ว่าเธอกำลังมีผลงานภาพยนตร์รักหวาน ฉ่ำครั้งแรกเรื่อง My Blueberry Nights หรือชื่อไทยว่า “มาย บลูเบอร์รี ไนท์ 300 วัน 5,000 ไมล์ ห่างไกลไม่ห่างกัน” และมีโปรแกรมเข้าฉายบ้านเรา 20 มีนาคมนี้

สำหรับ นอราห์ โจนส์ เป็นศิลปินชาวอเมริกันที่ร้อนแรง เพราะคว้ารางวัล แกรมมี่ อวอร์ด ได้ถึง 11 รางวัล ที่แสดงให้เห็นว่าเธอเป็นศิลปินที่ไม่ธรรมดาคนหนึ่ง และยังเป็นศิลปินแจซซ์รุ่นใหม่ที่กำลังโด่งดัง จนทำให้นิตยสารโรลลิง สโตน จัดให้เธอเป็น 1 ใน 10 ศิลปินที่น่าจับตามอง โดยเปรียบเทียบว่า เธอมีลักษณะบางประการคล้ายคลึงกับ โจนี มิทเชลล์ กอปรกับเสียงร้องของเธอนั้นมีส่วนผสมของบลูส์กับคันทรี คล้ายคลึงกับการผสมผสานระหว่าง นินา ซิโมน กับ พาสตี ไคลน์

นอราห์ โจนส์ ลืมตาดูโลกเมื่อ 30 มีนาคม พ.ศ. 2522 ในเมืองนิวยอร์ก และเติบโตอย่างเรียบง่ายในรัฐเทกซัสกับแม่เพียงลำพัง โดยไร้เงาของนักดนตรีชื่อดังชาวอินเดีย ราวี ชานการ์ ผู้เป็นพ่อ นอราห์ โจนส์ โปรดปรานงานดนตรีที่เรียบง่ายและฟังสบายของ บิลลี ฮอลิเดย์ และบิล อีแวนส์

ในช่วงสมัยมัธยมฯปลาย นอราห์ โจนส์ ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขานักร้องแจซซ์ และเพลงประพันธ์ดีเด่นจากการประกวด Down Beat Student Music Awards ในปี 2539 และได้รับรางวัลรองชนะเลิศสาขานักร้องแจซซ์ดีเด่นจากการประกวดเดียวกัน

ในเดือนตุลาคมปี 2540 เธอได้บันทึกเทปเดโมจำนวนมากให้แก่บริษัทบลูโน้ตเรคคอร์ด ด้วยเหตุนี้ทำให้ นอราห์ โจนส์ ได้มีส่วนร่วมในงานดนตรีกับ ชาร์ลี ฮันเตอร์ ผลงานชุด Come Away With Me ได้รับการบันทึกเสียงโดย เครก สตรีท กับโปรดิวเซอร์ผู้เป็นตำนานอย่าง อริฟ มาร์ติน อัลบั้มดังกล่าวได้รับความสนใจ จากนักฟังเพลงอย่างกว้างขวางเมื่อวางตลาดในปี 2545

โดยชุด Come Away With Me ได้รับรางวัลแพลตินัมจากการขายแผ่นได้สูงถึง 18 ล้านชุด ทำให้เธอคว้ารางวัล แกรมมี่มาครองถึง 8 สาขา และในปี 2547 นอราห์ โจนส์ ทำอัลบั้ม Feels Like Home ส่งผลให้เธอคว้าแกรมมี่ อวอร์ด มาครองได้อีก และยังได้รับเกียรติให้เป็นศิลปินหญิงยอดเยี่ยมกับศิลปินหญิงยอดเยี่ยมสาขาเพลงป๊อป

ส่วนอัลบั้มที่สาม Not Too Late ยังประสบความสำเร็จอย่างมากมายท่วมท้น ติดอันดับ 1 อัลบั้มขายดีในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก สำหรับ ผลงานการแสดงใน My Blueberry Nights นั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัว ละครที่ชื่อ อลิซาเบธ รับบทโดย นอราห์ โจนส์ หญิงสาวผู้ผิดหวังจากความรัก ได้เริ่มต้นการเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง โดยมุ่งหวังที่จะให้ตัวเธอไกลจากการอกหัก แต่ประสบการณ์ที่ได้รับจากคนแปลกหน้าหล่อหลอม ให้อลิซาเบธสดใสขึ้น และค่อย ๆ ที่จะเริ่มปล่อยให้อดีตผ่านไป เมื่อเธอได้ค้นพบเส้นทางใหม่สำหรับตัวเธอคือเส้นทางไปสู่รักแท้

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับการแสดงโดย หว่อง กาไว ซึ่ง นอราห์ โจนส์ กล่าวว่า ในการพูดครั้งแรกเธอคิดว่าหว่องต้องการดนตรี แต่สุดท้ายเขาอยากให้เธอรับบทนำของเรื่อง ซึ่งเป็นครั้งแรกของ นอราห์ โจนส์ ในการแสดงภาพยนตร์ และยังเป็นครั้งแรกของ หว่อง กาไว ที่กำกับภาพยนตร์ ที่พูดภาษาอังกฤษอีกด้วย.



ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ (2008-03-16)

ข้อมูลเพิ่ม : http://www.norahjones.com