วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

อินเดีย-23 : ทะเลาะกับแขกเรื่อง C++

ทะเลาะกับแขกเรื่อง C++

จากที่ไปนั่งเรียนกับแขก เพื่อร่วมห้องบางคนที่เป็นคอมก็ถาม พอเราแนะนําตัวแล้วรู้ว่าเราเขียน VC++ และ C# อยู่เมืองไทย มันก็จริงอย่างนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าเราทํางานด้านการศึกษาอะไร หรือเป็นนักเขียน พูดมากเดี๋ยวไปเข้าหูครูใหญ่ แกคิดตังค์ค่าเรียนภาษาผมเพิ่มอีก

ชื่อเขาก็คือ วินัย (Vinay) เขาก็ถามเราเหมือนกับลองภูมิว่า "ข้อแตกต่างระหว่าง Polymorphm กับ Overloading คืออะไร" (What is the exact difference between Polymorphm and Overloading function in C++) ถามอย่างนี้ เขาก็บอกให้ผมอธิบาย ผมก็อธิบายไปว่า Polymorphm มันเป็นแนวคิดในการพ้องรูป can implement in 2 ways คือ 1. Overloading function และ 2.Virtual Function พูดๆ ไป เพียงแค่นี้ล่ะ พี่แกเถียงกลับว่าไม่ใช่ แกเถียงแบบสุดๆ เลยนะ แล้วบอกว่าผมไม่รู้ C++ แล้วสอนได้อย่างไร.... แกอยากจะให้ผมอธิบายวิธีการทํา Polymorphm in C++ ให้ ก็เขียน code ลงสมุดให้แกดู เขียนซะดิบดี สุดท้ายเลิกกันไปด้วยเหตุผลอะไรสักอย่างนี่ล่ะ

พอวันต่อมา เราเอาหนังสือ C# ที่มีเรื่องของการ Implement Overloading และ Virtual ไปให้แกดู และก็นั่งเขียนให้แกดูอีก ไอ้เจ้าปั๊กเอากล้องไปถ่ายเล่น ก็แอบมาถ่ายจกตอนที่เรากําลังคุยกับเจ้าวินัยพอดี..... ตกลงถามไปถามมา อธิบายไปอธิบาย ก็เถียง พอบอกให้ลองอธิบายให้เราฟังซิ ว่า Polymorphm ที่คุณวินัยเข้าใจนั้นเป็นอย่างไร............. แกว่ายังไงรู้มั้ยครับ... แกบอกว่า ผมจบด้านไฟฟ้า Electromagnetic หรือ Power อะไรที่เกี่ยวกับไฟฟ้าแรงสูงนี่ล่ะ แต่เรียน C++ มา พอจบมา 9 ปีแล้ว ก็ไม่ได้เล่น C++ เลย เพราะทํางานในโรงงาน

แล้วก็เลยถามว่าที่ถามเมื่อวานนั้นน่ะ รู้คําตอบมั้ย แกว่า "I don't know" แค่นั้นล่ะ เลิกคุยไปเลย มันน่าเตะพับในสักที ไอ้เรานึกว่ารู้ แต่สุดท้ายก็ยังเป็นเพื่อนกัน คุยกันได้ วันนึ่งมา รร. ใส่แว่นดํามาเลย พอเปิดมาตาเขียวป๋อเลย โธ่เอ๋ย หน้าเขาจะคล้ายๆ กับดาราแขกที่ชื่อ Sunjay Dutt (สัณชัย ดัตท์ หรือซันเย ดัตท์) พอถามว่า เป็นอะไรไปทําไมใส่แว่น อ๋อ... ทะเลาะกับใครบางคนมา โอ้โห ถึงขนาดตาปูดเลยหรอ... ไม่น่าเชื่อ แต่ก็ไม่ได้บอกใคร บอกแค่ว่าตาเป็นโรค เป็นขอบเขียวเลย... เอาล่ะ เรื่องของนายวินัยนี่ ก็จบด้วยประการฉะนี้ จริงๆ ยังมีเรื่องของเจ้าปั๊กอีกหลายเรื่อง แสบๆ วันนี้เอานายวินัยไปก่อน