วันเสาร์ที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ข่าว::อินเดีย-ตลาดส่งออกไอทีโต ฟันธงอีก3ปีทะลุ6หมื่นล.

อินเดีย-ตลาดส่งออกไอทีโต ฟันธงอีก3ปีทะลุ6หมื่นล.

สมาคมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และบริการงานไอทีแห่งชาติอินเดีย เชื่อว่ามูลค่าการส่งออกซอฟต์แวร์และบริการไอทีของอินเดียในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท ก่อนจะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัวเป็น 6 หมื่นล้านเหรียญ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) ได้ในปี 2010 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

สมาคมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และบริการงานไอทีแห่งชาติอินเดียหรือแนสคอม (National Association of Software and Services Companies : Nasscom) ให้ข้อมูลว่าตัวเลข 3.1 หมื่นล้านเหรียญมาจากอัตราการเติบโต 32.6 เปอร์เซ็นต์ที่ทางกลุ่มคาดการณ์ไว้สำหรับช่วงปีการเงิน 2006 ถึง 2007 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2007)

"เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมส่งออกบริการและซอฟต์แวร์ไอทีของอินเดียจะไปได้ดี อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นล้านเหรียญได้ในปี 2010" แนสคอมกล่าวในรายงาน

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด การสำรวจตั้งแต่ปี 1997-98 ระบุว่ามูลค่าตลาดรวมไอทีอยู่ที่ 4.8 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.68 แสนล้านบาท) แต่การสำรวจประจำปี 2006-07 พบว่ามีมูลค่าสูงขึ้นเป็น 4.78 หมื่นล้านเหรียญ (ราว 1.67 ล้านล้านบาท) เทียบเท่ากับเติบโตมากขึ้นกว่าเดิมเกือบสิบเท่าตัว

แนสคอมให้ข้อมูลว่า อุตสาหกรรมไอทีนั้นช่วยให้ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพี (gross domestic product) ของอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงปี 1997 นั้นทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นราว 1.2 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปี 2006 ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 5.4 เปอร์เซ็นต์

"ช่วงเวลาสิบปีที่ผ่านมา การเติบโตของอุตสาหกรรมไอทีอินเดียนั้นเกิดขึ้นบนระบบเศรษฐกิจโลกและระบบเศรษฐกิจในประเทศอินเดียเอง ขณะนี้ อุตสาหกรรมกำลังให้ความสำคัญกับโอกาสเติบโตใหม่ๆในต่างประเทศ แต่จะไม่ทิ้งการส่งเสริมเทคโนโลยีไอทีในประเทศอย่างแน่นอน" B. Ramalinga Raju ประธานกลุ่มแนสคอมกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

อินเดียนั้นได้ชื่อเล่นว่าเป็นแบ็คออฟฟิศของโลก หรือเบื้องหลังของอุตสาหกรรมไอทีของหลายประเทศ เนื่องจากบริษัทไอทีหลายประเทศนิยมเลือกจ้างบริษัทสัญชาติอินเดียเป็นผู้จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์เพื่อให้บริการลูกค้า ขณะที่บริการรับจ้างเขียนซอฟต์แวร์ของอินเดียก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากบุคลากรไอทีชาวอินเดียสามารถตอบความต้องการลดต้นทุนของบริษัทไอทีได้พอดี ทั้งความสามารถด้านภาษาอังกฤษ การศึกษาและค่าแรงที่ต่ำกว่า

* * * * * * * * * * * *
Content From : http://www.manager.co.th